top of page

ในปี 2021 การตลาดคือเรื่องของทุกคน

Digital Marketing Platform ตัวช่วยเพิ่มยอดขายจาก “เรื่องเล่า” ของทุกฝ่ายในองค์กร



ในเมื่อโลกออนไลน์ไม่ได้แบ่งแยกขาดออกจากชีวิตประจำวันของผู้คน เราจึงเป็นทั้งผู้สร้างคอนเทนต์ผ่านการแชร์ภาพอาหารค่ำมื้อพิเศษบนอินสตาแกรม พร้อมกับการเป็นผู้อ่านโฆษณาที่ปรากฏขึ้นมาบน เฟซบุ๊กนิวส์ฟีด กดลิงก์เข้าไปอ่านรีวิวเสื้อผ้าคอลเลคชันใหม่ล่าสุดตามคนดังในทวิตเตอร์ ไปจนถึงการนั่งดูเบื้องหลังอันน่าตื่นใจของในโรงงานไอศกรีมรสโปรด


โซเชียลมีเดียจึงกลายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ กับลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น ทุกแง่มุมที่เกี่ยวกับแบรนด์นั้นสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างไม่รู้จบ เพียงเราเลือก “สื่อ” ให้เหมาะกับ “สาร”

Digital Marketing Platform คือแนวคิดการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อส่งเสริมการขายอย่างรอบด้าน เพราะทุกแง่มุมที่เกี่ยวกับแบรนด์ นำมาสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างไม่รู้จบ ทุกความเชี่ยวชาญของคนในองค์กรเป็น “สาร” สำคัญที่ “สื่อ” ได้ถึงใจลูกค้าได้อย่างที่เครื่องมือการตลาดแบบเดิมๆ ไม่เคยทำได้มาก่อน


NEO Academy จึงลองหยิบยกตัวอย่างการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ด้วย Digital Marketing Platform ที่แตกต่างกันมาให้เห็นเป็นตัวอย่าง



ผู้บริหาร (CEO): สื่อสารภาพลักษณ์ผ่านตัวตน

ภาพลักษณ์ (Personal Branding) ของผู้บริหารส่งผลโดยตรงต่อความรู้สึกที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ เปรียบเสมือน ตัวแทนของแบรนด์ที่สื่อสารวิสัยทัศน์ ส่งต่อวิธีคิดของแบรนด์ เสริมสร้างบุคลิกลักษณะของแบรนด์ในแง่มุมที่มีชีวิตชีวา อย่างที่เครื่องมืออื่นๆ ให้ไม่ได้ แอคเคาน์ส่วนตัวของผู้บริหารจึงเป็นช่องทางสำคัญที่จะใช้บอกเล่าไลฟ์สไตล์ในแต่ละวันที่ผสมผสานไปกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้การให้สัมภาษณ์กับสื่อออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะขยายพื้นที่โฆษณาผ่านถ้อยคำที่กลั่นออกมาจากประสบการณ์ของผู้บริหารนั่นเอง


เพจเฟซบุ๊กของชาคริต จันทร์รุ่งสกุล CEO ของบริษัท Fire One One ครีเอทีฟเอเจนซีที่ใช้เทคโนโลยีและการออกแบบมาช่วยเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจขนาดกลาง สเตตัสเฟซบุ๊กของเขามักจะนำเสนอแนวคิดที่น่าสนใจต่อเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้ข้อมูลเจาะลึกเรื่อง Start Up แต่เรียบเรียงให้เข้าใจง่าย ไปจนถึงเล่าแง่มุมความคิดจากการอ่านหนังสือที่น่าสนใจ ทำให้ผู้ติดตามได้เห็นวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องไปกับบริษัทได้เป็นอย่างดี


แหล่งอ้างอิง: https://www.facebook.com/photo/fbid=10225756166508377&set=a.1728357006229



การวิจัยและพัฒนา (R&D): สื่อสารได้ตั้งแต่ยังไม่สมบูรณ์

ไม่ต้องรอจนสินค้าใหม่ล่าสุดเสร็จสมบูรณ์ ก็นำไอเดียมาทดสอบกับลูกค้าได้ อาจจะเป็นภาพสเก็ตซ์ไอเดีย หรือตัวอย่างทดสอบก็อาจช่วยหยั่งเสียงให้พอคาดเดาได้ว่าเสียงตอบรับเมื่อวางขายจริงจะเป็นอย่างไร ปรับแก้ก่อนจะเสร็จสมบูรณ์ได้อีกด้วย นอกจากจะเป็นการกระตุ้นความตื่นเต้นให้ลูกค้าตั้งแต่รอแล้ว ฝ่ายวิจัยและพัฒนาซึ่งมีหน้าที่เก็บรวบรวมความคิดเห็น ปฏิกิริยาตอบรับมาใช้ยังอาจได้ไอเดียสินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด


บางครั้งบางทีความทีเล่นทีจริงก็ช่วยทำให้แบรนด์ได้ทำความรู้จักพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น เช่นปรากฏการณ์ในปี 2562 ที่จู่ๆ ทวิตเตอร์ก็ถกเถียงกันอย่างเอาเป็นเอาตายระหว่าง #ทีมลวกหมี่หยก กับ #ทีมไม่ลวกหมี่หยก ทำให้ MK Restaurant ได้พื้นที่สื่อไปเต็มๆ จึงจัดโปรโมชันแจกฟรีหมี่หยกเพื่อกระตุ้นยอดขายได้อย่างทันท่วงที แถมยังได้โอกาสโปรโมตวิธีการกินหมี่หยกที่อร่อยหลากหลายรูปแบบ อีกด้วย


ออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product): สื่อสารด้วยการสอดแทรกไลฟ์สไตล์

พื้นที่โซเชียลมีเดีย ทำให้เรา “เห็น” กันและกันมากขึ้น สินค้าหรือบริการที่ออกแบบอย่างสวยงาม ขึ้นกล้อง สอดคล้องกับรสนิยมของกลุ่มเป้าหมาย จึงมักได้รับการคัดเลือกก่อนเสมอ เพราะไม่เพียงตอบโจทย์การบริโภคหรือการใช้งาน แต่ยังแสดงออกถึงไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี หลักการออกแบบสินค้าและบริการจึงต้องคำนึงถึงทั้งฟังก์ชันการใช้งานและแฟชันที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายไปพร้อมกัน


น้ำดื่มบรรจุขวด เป็นสินค้าที่แสนจะธรรมดาคุ้นตาในชีวิตประจำวัน รูปลักษณ์ของแต่ละยี่ห้อนั้นดูคล้ายกันไปหมด มีเพียงฉลากสีที่แตกต่างกัน แต่น้ำดื่มสปริงเคิลเลือกจะออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามแปลกตา เป็นขวดใสเรียบด้านหน้า ส่วนด้านหลังขึ้นรูปนูนต่ำเหมือนผลึกน้ำแข็ง นอกจากนี้ยังออกคอลเลคชันลายพิเศษทั้งตัวละครจากการ์ตูนเรื่อง One Piece ภาพยนตร์เรื่อง Stra Wars ไปจนถึงทดลองออกแบบสีขวดน้ำเฉดต่างๆ มากกว่า 30 สี




ฝ่ายขาย (Sales): สื่อสารฉับไวปิดการขายรวดเร็ว

ยุคนี้จะซื้อของสักชิ้น หาที่พักสักคืน เราทุกคนมักทำการบ้านด้วยการเสิร์ชหาข้อมูลออนไลน์ด้วยตนเองก่อนตัดสินใจ การตลาดดิจิทัลที่ดีจึงไม่ใช่แค่บอกว่าเราขายอะไรบ้างแล้วจบไป แต่ต้องอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเปิดผ่านช่องทางไหน ก็สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และปิดการซื้อขายได้อย่างสมบูรณ์ในแอปพลิเคชันเดียว เพราะโลกออนไลน์เต็มไปด้วยข้อความแจ้งเตือนและสารพัดสิ่งล่อใจ หากต้องสลับไปมา สุดท้ายลูกค้าอาจถอดใจหรือลืมจ่ายเงินไปกลางทาง


การไลฟ์ขายอาหารทะเลตากแห้งของบังฮาซันในเพจ ฮาซัน อาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล ที่นอกจากลีลาการขายจะสนุก ตื่นเต้น เป็นกันเองแล้ว ยังวางระบบหลังบ้านให้รองรับการใช้งานที่ง่ายที่สุดสำหรับลูกค้า เพียงพิมพ์ เลข 1 และชื่อเล่นของแต่ละคน เมื่อโอนเงินแล้วลูกค้าสามารถส่งหลักฐานทางอินบ๊อกซ์เพจ พร้อมแจ้งชื่อที่อยู่จัดส่งได้ทันที



แหล่งอ้างอิง: https://www.facebook.com/377348919432387/videos/537554160323332



ลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Service): สื่อสารสู่ลูกค้าคนสำคัญ

แม้จะสื่อสารกันผ่านโซเชียลมีเดีย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มใด ก็คือ ความรู้สึกที่สัมผัสได้ถึงความเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่งของงานด้านลูกค้าสัมพันธ์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นฝ่ายที่รับไม้ต่อ ประสานงานกับฝ่ายขาย คอยดูแล ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือลูกค้าหลังการขาย เพราะเมื่อเกิดความประทับใจขึ้น ลูกค้าจะกลายเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุน (Advocator) ให้แบรนด์ด้วยความสมัครใจที่จะบอกต่อผ่านโซเชียลมีเดียของตนเอง


กรณีของแคชเชียร์ร้านเอส แอนด์ พี อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี ซึ่งรับออเดอร์และนำอาหารไปส่งที่บ้านของคุณยายวัย 85 ปีเป็นประจำทุกวัน เมื่อคุณยายเงียบหายไปนาน 5 วัน จึงสังเกตเห็นความผิดปกติ และตามมาที่บ้านพัก จึงได้พบว่าคุณยายที่อยู่บ้านคนเดียวพลัดตกบันได ได้รับบาดเจ็บไม่สามารถลุกช่วยเหลือตัวเองได้ จึงช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที บริษัทจึงออกใบประกาศเกียรติคุณเพื่อส่งเสริมคุณค่าการบริการที่เต็มไปด้วยความเอาใจใส่ให้เป็นที่รับรู้โดยทั่วกัน




ขั้นตอนปฏิบัติงาน (Operation): สื่อสารเบื้องหลังเสริมเบื้องหน้า

ความเอ็กซ์คลูซีฟหลังบ้าน สายพานเครื่องจักรในโรงงานที่น้อยคนจะได้เห็นเมื่อมาปรากฎตัวในโซเชียลมีเดียจึงกลายเป็นตัวชูโรง ที่ทำให้ลูกค้าได้เห็นทุกความตั้งใจ และรายละเอียดในการทำงาน เป็นการสร้างความใกล้ชิดกับแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้ง รวมถึงสามารถหยิบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในกระบวนการมาเล่าถึงเรื่องราวของวัตถุดิบ ขั้นตอนที่น่าสนใจ ไปจนถึงการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่ไว้วางใจได้ว่าซื้อสินค้าและบริการนี้ไปจะไม่ผิดหวัง


Dairy Queen ใช้ประโยชน์จากความง่ายและดูเพลินของ TikTok ช่วยเพิ่มยอดขาย ด้วยการเล่าเรื่องราวเบื้องหลังเคาน์เตอร์ที่ลูกค้าทั่วไปไม่เคยได้เห็นผ่านมุมมองของพนักงาน นอกจากจะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ชมคลิปวิดีโอได้สนุกไปด้วยแล้ว ยังสอดแทรกให้เห็นกระบวนการทำไอศกรีม เครื่องดื่ม และเค้ก ซึ่งต้องอาศัยทักษะเชี่ยวชาญ รวมถึงแสดงภาพเครื่องจักรที่สะอาด ปลอดภัยได้อย่างไม่รู้สึกว่าเป็นการยัดเยียดอีกด้วย



แหล่งอ้างอิง: https://vt.tiktok.com/ZSJAWGpnb/



ทรัพยากรบุคคล (HR): ส่งต่อแรงบันดาลใจ

เพราะแบรนด์ที่ดีในยุคสมัยนี้ไม่ใช่เพียงสินค้า แต่การดูแลพนักงานในองค์กรเป็นอย่างดี ก็เป็นหนึ่งในคุณค่าที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ การสื่อสารบรรยากาศสถานที่ทำงานที่ผ่อนคลาย มีกิจกรรมสานสัมพันธ์คนในองค์กร บอกเล่าวัฒนธรรมองค์กรที่น่าสนใจ ล้วนแต่เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เสริมคุณค่าของสินค้าและบริการให้มากขึ้นตามไปด้วย บรรยากาศออฟฟิศ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสมัครเข้าในทำงานได้เข้าใจในองค์กรมากขึ้น รวมถึงยังเป็นช่องทางดึงดูดบุคลากรมากความสามารถให้มาร่วมงานกันได้เป็นอย่างดี


LINE MAN Wongnai มีทีมเฉพาะที่ทำหน้าที่ดูแลพนักงานทุกคน มีอาหารเที่ยงเลี้ยงพนักงานฟรีทุกวันจันทร์ วันพุธ และศุกร์ จัดโปรแกรม Wongnai WeCare สำหรับพนักงานที่ต้องการผู้รับฟังปัญหา ให้คำปรึกษาทุกแง่มุมของชีวิต รวมถึงเชิญคนดังจากหลากหลายวงการมาพูดคุยให้แรงบันดาลใจ และอีกหลากหลายสวัสดิการที่ทำให้พนักงานได้ผ่อนคลายและพัฒนาตัวเองไปพร้อมกัน


แหล่งอ้างอิง: https://life.wongnai.com/people-b39c0dd29507

การตลาด (Marketing): เข็มทิศนำทางการสื่อสาร

นักการตลาดไม่เพียงต้องวางแผนการใช้สื่อจำนวนมหาศาลอย่างรอบด้าน แต่ต้องยืดหยุ่นกับสถานการณ์ ปรับตัวอย่างรวดเร็วในแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งมีลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป การเลือกเนื้อหาให้ตรงกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้เรื่องเล่าที่เราอยากบอก จากการวางแผนการตลาดเป็นรายปี หรือระยะยาว ปัจจุบันการทำการตลาดจึงหันมาหา Campaign-based marketing ที่ปรับแก้ไขได้ง่าย เจาะกลุ่มเฉพาะ ประเมินผลได้รวดเร็วมากขึ้น

การทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายที่ช่วยกันสื่อสารตัวตนของแบรนด์ออกไปนั้นให้ประโยชน์มากกว่าตัวเลขยอดขาย เพราะยังช่วยทำให้ทุกคนในองค์กรรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกัน มองเห็นภาพเป้าหมายตรงกันได้ดียิ่งขึ้น และส่งตรงถึงใจลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย


รู้จัก เข้าใจ การตลาดดิจิทัล ทดลองทำจริงกับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Mini MBA - Digital Marketing Management หลักสูตรสำหรับผู้บริหาร นักการตลาด และผู้ที่สนใจในการตลาดดิจิทัล ได้ที่ https://www.neobycmmu.com/digital-marketing-mangement



12 views0 comments
bottom of page