top of page

กรณีศึกษา: ขยายกิจการน้ำส้ม อย่างมีกลยุทธ์


ขยายธุรกิจอย่างมีกลยุทธ์ . จากกรณีศึกษา “ดราม่าน้ำส้มกับกรมสรรพามิต” เกิดขึ้นในช่วงรอยต่อของผู้ประกอบการที่กำลังขยายกิจการ จาก “ธุรกิจครัวเรือน” ไปสู่ “การผลิตแบบอุตสาหกรรม“ ทำให้มีเรื่องข้อกฎหมายต่าง ๆ ตามมา . หากใครอยู่ในช่วงสร้างธุรกิจใหม่ NEO Academy มีหลักการสำคัญ 3 ข้อ ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตและลดความผิดพลาดจากการลงทุน . . 1. เขียนแผนธุรกิจ

เป็นการนำเสนอสิ่งที่เราคิดอย่างเป็นรูปธรรม แสดงให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ ตลาดที่ต้องการจะเข้าไปทำธุรกิจ เนื่องจากธุรกิจบางประเภทมีกฎระเบียบที่ต้องปฎิบัติตาม หรือต้องจดทะเบียนเพื่อขออนุญาตก่อนดำเนินการ . . 2. วางแผนการบริหารและดำเนินการ

จัดสรรทรัพยากรด้านบุคคล งบประมาณ และระยะเวลา ให้เหมาะกับความสามารถในการผลิต ตลอดจนทำแผนสำรองเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน อาทิ มีการเก็บเงินมัดจำล่วงหน้าป้องกันลูกค้าไม่จ่ายเงิน หรือ เตรียม Supplier เจ้าสำรอง หากวัตถุดิบขาดแคลนกระทันหัน . . 3. วิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการเงิน

ประเมินโครงสร้างเงินลงทุน เงินทุนหมุนเวียน และค่าใช้จ่ายของธุรกิจ หลายธุรกิจลืมบวกรวมค่าใช้จ่ายด้านภาษี (เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อรายได้แตะ 1.8 ล้านบาทต่อปี, ภาษีความหวาน, ภาษีโรงเรือน) และ ค่า GP ให้กับบรรดาฟู้ดเดลิเวอรี่ ทำให้ตั้งราคาขายผิดพลาด และอาจไม่เหลือกำไรในที่สุด . . เมื่อธุรกิจขยายใหญ่ขึ้น ก็ควรมีการอัพเดตแผนอยู่เสมอ เพื่อให้กำไรยังคงงอกงามตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น

------

หากผู้อ่านสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมและทำ Workshop แผนธุรกิจไปพร้อมกับคณาจารย์จาก NEO Academy วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดรับสมัครแล้ววันนี้

Mini MBA - New Business Creation & Feasibility Analysis หลักสูตรการสร้างสรรค์และวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของธุรกิจใหม่ https://www.neobycmmu.com/mini-mba-new-business-creation #NEOBYCMMU #BUSINESSCREATION #MiniMBA

166 views0 comments
bottom of page