top of page

จับตา 6 MarTech ที่น่าสนใจสู่ความเป็นไปได้ใหม่ของการตลาดดิจิทัล


MarTech เป็นคำเรียกสั้น ๆ ที่มาจากคำว่า “Marketing Technology” ซึ่งหมายถึง เทคโนโลยีที่เป็นเครื่องมือช่วยทำให้กิจกรรมทางการตลาดง่ายขึ้น คุ้มค่ายิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น


จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Marketing Tech Thailand อธิบายไว้ว่า MarTech มักปรากฏในรูปแบบ Software as a service ทำงานผ่านระบบคลาวด์ ออกแบบมาให้พร้อมใช้งานได้ทันที รองรับการตลาดดิจิทัลได้แทบทุกประเภท ตัวอย่างเช่น การเผยแพร่โฆษณา วิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด การวัดประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา การรวบรวม จัดการข้อมูลของลูกค้าเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้ละเอียดยิ่งขึ้น การแปลงตัวเลขสถิติต่าง ๆ ให้เป็นแผนภูมิที่เข้าใจง่าย เครื่องมือที่ช่วยในการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน โปรแกรมที่ช่วยให้การทำเนื้อหาสำหรับโฆษณาสะดวกขึ้น ปลั๊กอินที่ดึงข้อมูลจากโซเชียลมีเดียมาใช้คำนวณผลลัพธ์ทางการตลาด ฯลฯ


จากการเก็บรวบรวมข้อมูลโดย A. Guttmann นักวิจัยด้านการตลาดและโฆษณา พบว่าในปี 2020 มี MarTech ทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 8,000 ผลิตภัณฑ์ ส่วนในประเทศไทยนั้น มี MarTech ราว 30 บริษัท เราจึงเลือกบางบริษัทที่เป็นตัวแทนความน่าสนใจของแวดวงนี้มาบอกเล่าสู่กันฟัง



1. Wisesight



บริษัทเทคโนโลยีที่บุกเบิกการทำ Social Marketing Tool มาอย่างยาวนาน ก่อตั้งขึ้นในปี 2550 แทบจะพร้อมการที่โซเชียลมีเดียเข้ามาในประเทศไทย ชื่อ Wisesight จึงเป็นที่รู้จักอย่างดี การันตีด้วยประสบการณ์พัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ทั้งรัฐและเอกชนใช้งานโซเชียมีเดียได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


แพลตฟอร์ม ZOCIAL EYE ของ Wisesight เป็นตัวช่วยวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย ด้วย Artificial Intelligence ช่วยวิเคราะห์ภูมิทัศน์ทางการตลาดของตนเองและคู่แข่ง ผ่านแดชบอร์ดที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำงานได้กับเกือบทุกแพลตฟอร์มยอดนิยมในประเทศไทย ราวกับมีตาทิพย์มาช่วยส่องให้เห็นช่องว่างทางการตลาดที่อาจมองข้ามไป ค้นพบความต้องการที่ผู้บริโภคเองก็อาจจะยังไม่รู้ตัว มีฟังก์ชันจับตาดูอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะกับแบรนด์อย่าง Influencer Directory feature ประหยัดเวลาฝ่ายการตลาดในการค้นหาข้อมูล ไม่ว่าจะองค์กรใหญ่หรือเล็กก็สามารถติดตามผลการทำแคมเปญทางการตลาดได้อย่างรอบด้าน เพื่อการวางแผนที่แม่นยำขึ้นเรื่อย ๆ



2. PAM


จากวิสัยทัศน์ที่มองเห็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีมาช่วยขับเคลื่อนการตลาด PAM พัฒนาเครื่องมือทำการตลาดอัตโนมัติ (Marketing Automation) และ CDP (Customer Data Platform) ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นตัวช่วยคู่ใจของนักการตลาดดิจิทัล มีหลากหลายเครื่องมือที่ตอบโจทย์ e-Commerce ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ


PAM มีหลากหลายบริการ ตั้งแต่โปรแกรมช่วยปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ที่เป็น Responsive Support ใช้งานได้กับทั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ระบบการสั่งซื้อที่รองรับการจัดส่งและการชำระเงินที่หลากหลาย รองรับการเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการทางการเงิน ผู้ให้บริการจัดส่ง นอกจากนี้ยังมี Coupon Portal สำหรับสร้างโปรโมชั่นผ่านระบบ Marketing Automation เพื่อดึงดูดใจลูกค้าของแต่ละธุรกิจ ไปจนถึงการตั้งค่าดูแลข้อมูลให้อย่างมืออาชีพ ทำให้ผู้ประกอบการที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ไม่ต้องกังวลกับเรื่องเชิงเทคนิคที่ไม่ถนัดอีกต่อไป




3. Merit

ในเมื่อใคร ๆ ก็ชอบอ่านรีวิวในอินเทอร์เน็ตก่อนซื้อสินค้าหรือไปใช้บริการ Merit จึงสร้างบริการส่งเสริมการตลาดผ่านระบบรีวิวขึ้นมา โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางคอยส่ง Review Request เชิญให้ผู้บริโภคมารีวิวสินค้าหรือบริการ แล้วมอบคูปองส่วนลดให้เป็นรางวัลตอบแทน โดยมีแนวคิดหลักคือ เปลี่ยนลูกค้าที่ชื่นชอบในตัวแบรนด์ มาเป็น Potential Brand Ambassadors เปิดโอกาสให้ลูกค้ารีวิวได้หลากหลายช่องทางตามความสะดวกของแต่ละคน อยากได้รีวิวแบบไหนก็สามารถออกแบบเทมเพลตคำตอบที่ต้องการ AI จะช่วยรวบรวมข้อมูลให้นำไปใช้งานต่อได้ทันที

ลดเวลาในการคอยสอดส่องรีวิวตามเว็บไซต์ โซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพราะโปรแกรมจะดึงรีวิวจากหลากหลายแพลตฟอร์มมารวมกันไว้อัตโนมัติ จะประเมินผลลัพธ์ของแคมเปญ หรือคาดการณ์คีย์เวิร์ดการก่อตัวของดราม่าที่อาจกระทบกับแบรนด์ก็ทำได้ในที่เดียวกัน


ปัจจุบันนอกจากให้บริการในประเทศไทยแล้วยังกระจายไปอีกหลากหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐอเมริกา และกำลังจะเปิดตัวให้บริการในนิวซีแลนด์ สิงคโปร์ บังกลาเทศอีกด้วย




4. JUBILI by BUILK


JUBILI คือระบบบริหารทีมขาย และการจัดการลูกค้า ที่พัฒนาขึ้นโดย Builk One Group ซึ่งก่อตั้งโดย ไผท ผดุงถิ่น มีเป้าหมายในการนำ Big Data มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อวงการก่อสร้าง


นับเป็นโปรแกรมจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าสำหรับธุรกิจแบบ B2B ที่คิดมาครบและเข้าใจคนทำงานอย่างแท้จริง คอยทำหน้าที่จัดการข้อมูลขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายขาย ช่วยติดตามสถานะงานได้แบบเรียลไทม์ผ่านคลาวด์ แม้จะอยู่นอกสำนักงาน ก็สามารถอัปเดตข้อมูลด้วยแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนได้ทันทีผ่านการพูด โปรแกรมจะช่วยแจ้งเตือนเพื่อติดตามการทำงานในแต่ละวัน รวมข้อมูลการทำงานแสดงผลให้เห็นยอดขายในแต่ละวัน จำนวนใบเสนอราคา จำนวนครั้งที่ขายได้ ขายไม่ผ่าน เพื่อนำไปใช้พัฒนาระบบการขายของบริษัทได้ต่อไป


ความใส่ใจบวกกับฐานข้อมูลลูกค้าที่เป็นระบบ ช่วยให้ฝ่ายขายได้กลับไปสานสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าได้โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะมีระบบการแบ่งสถานะลูกค้า พร้อมการแจ้งเตือนเมื่อลูกค้าขาดการติดต่อนานเกินระยะเวลาที่กำหนด




5. Buzzebees

Buzzebees ก่อตั้งในปีพ.ศ. 2555 เป็นผู้นำด้านการออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์ม CRM Privilege ระบบจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าที่สร้างมารองรับกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของแบรนด์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ ให้บริการแบบ One Stop Solution ตั้งแต่เพิ่ม Brand Awareness สร้าง Engagement ไปจนถึงกระตุ้นให้เกิด Brand Loyalty ผ่านช่องทางออนไลน์ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 6 ล้านคน เป็นพันธมิตรกับธุรกิจใหญ่ในไทยอย่างธนาคารไทยพาณิชย์ ซัมซุง สิงห์ ทรู คอฟฟี่ เทสโก โลตัส เป็นต้น นอกจากนั้นยังขยายธุรกิจไปยังพม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และหลายประเทศในแอฟริกา


แพลตฟอร์ม CRM Privilege ของ Buzzebees มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแอปพลิเคชันสำหรับแบรนด์ หรือในรูปแบบของ LINE OA เป็นพื้นที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้เกิดความต่อเนื่อง แจ้งข่าวโปรโมชัน สะสมคะแนน หรืออำนวยความสะดวกในการให้ข้อมูล แนะนำบริการ รวมถึงเชื่อมต่อกับระบบ E-Payment เพื่อทำให้การใช้จ่าย เติมเงิน สะสมคะแนนเกิดขึ้นได้อย่างไม่มีสะดุด




6. ALICE

โปรแกรมสร้าง Chatbot ภาษาไทยที่ออกแบบมาเพื่อคนไทย โดยคนไทย ไม่ว่าจะถามอะไรมาก็สามารถตอบได้อย่างแม่นยำ แม้สะกดคำผิด หรือใช้รูปประโยคแบบภาษาพูด คำแสลงที่ไม่ตรงตามไวยากรณ์ก็ตาม เพราะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี Machine Learning ให้ระบบตอบคำถามได้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ธุรกิจต่าง ๆ ยังสามารถสอนศัพท์เฉพาะในแต่ละแวดวงเพิ่มเติมได้ง่าย ๆ แม้ไม่เคยเรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาก่อน รองรับการเชื่อมต่อกับทั้ง LINE, Facebook Messenger, Web Chat และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น


ไม่เพียงถามมาตอบไปได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ยังเก็บข้อมูลจากการสนทนา มาใช้วิเคราะห์เพื่อหาความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า หรือรวบรวมคำถามที่บอตไม่เข้าใจไว้ เพื่อให้ผู้ใช้งานนำมาสอน ป้อนข้อมูลเพิ่มเติมให้บอตต่อไป




อนาคตของ MarTech

จากการสำรวจของ Gartner บริษัทค้นคว้าและที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีระดับโลก พบว่านักการตลาดในปัจจุบันใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานเพียง 58% ของทั้งหมดที่มีอยู่เท่านั้น นั่นหมายถึงโอกาสในการเติบโตของ MarTech ยังไปได้อีกไกลและยังไม่มีท่าทีว่าจะอิ่มตัวในเร็ววัน การนำ Artificial intelligence และแพลตฟอร์มทางการตลาดมาใช้รวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับความคิดสร้างสรรค์ของนักการตลาดดิจิทัลจะยิ่งทำให้แคมเปญสนุก ๆ เกิดขึ้นได้อีกมหาศาล


Douglas Karr ผู้ก่อตั้ง Martech Zone ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Transformation ย้ำว่ายิ่งระบบของเราฉลาดขึ้นเท่าไร เราก็จะยิ่งใช้เวลากับงานที่ไม่จำเป็นน้อยลงเท่านั้น เปิดโอกาสให้นักการตลาดได้ใช้เวลาไปกับการพัฒนาไอเดีย หาหนทางสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้น


รู้จักตัวช่วยที่น่าสนใจเหล่านี้แล้วอยากลงลึกกับแง่มุมอื่น ๆ เกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล ต้องไม่พลาดหลักสูตรการบริหารการตลาดดิจิทัล รุ่น 2 Mini MBA - Digital Marketing Management #4 เป็นทั้งคอร์สเรียนที่เพิ่มพูนความรู้ ฝึกทักษะเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัลที่ทำให้พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดหลักสูตรได้ที่


อ้างอิง


9 views0 comments
bottom of page