top of page

THE BUSINESS OF PLATFORM



สำหรับผู้บริหารในยุค Digital นั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจคำว่า Platform business หรือ การทำธุรกิจบน Platform


ใน product business นั้น นักธุรกิจสร้างสินค้าหรือบริการที่ล้วนจับต้องได้ แล้วทำการส่งมอบหรือขายสินค้าบริการนั้นๆ ให้กับผู้ซื้อเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงิน การทำธุรกิจแบบนี้นั้น จบลงเมื่อการซื้อขายสิ้นสุดตรงไปตรงมา แต่ใน Platform Business นั้น มีมิติทางธุรกิจที่ลึกซึ้งและซับซ้อนกว่า ใน Platform Business นั้น ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ไม่ได้ขาย product แต่เป็นการสร้าง Platform


ธุรกิจแบบ Platform นั้น หาได้สิ้นสุดที่การซื้อขายสิ้นค้าเพียงหนึ่งครั้งแต่เป็นการสร้างโอกาสในการทำธุรกิจที่มากขึ้นอย่างไม่รู้จบ และธุรกิจได้รับผลตอบแทนจากมูลค่าโอกาสที่ platform เหล่านั้นได้สร้างขึ้นให้กับผู้ใช้จำนวนมากมายที่เข้ามาใน platform ไม่ว่าจะเป็น ผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ผลิต และอื่นๆ


ดังนั้นเราจึงเห็นธุรกิจที่มีมูลค่ามากมายในปัจจุบัน ล้วนเป็นธุรดิจที่มีรูปแบบ Platform Business เช่น

· Amazon ที่เป็น Platform ขายสินค้าออนไลน์

· Google ที่เป็น Platform search และข้อมูล

· Facebook ที่เป็น platform social media

· Line ที่เป็น platform การสื่อสาร หรือแม้แต่

· Nespresso ที่เป็น platform ทางด้านกาแฟ



Source: https://medium.com/tourismaccelerator/the-platform-business-model-an-example-by-marriot-and-expedia-42dc8126f3c8
ตัวอย่างของ Business Platform

ตัวอย่างของ Platform Business:


ดังนั้น เราคงปฏิเสธไม่ได้ ว่าคงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากที่คนทำธุรกิจในยุคปัจจุบันจะยังพยายามดำเนินธุรกิจในรูปแบบของ Product Business เมื่อ Platform Business นั้นกำลังเติบโตและทรงประสิทธิภาพขึ้นทุกที


แต่ข่าวดีก็คือ เราทุกคนเพิ่งก้าวเข้าสู่ยุคทองของธุรกิจ Platform บริษัทต่างๆที่เป็น Billion Dollar Company นั้นล้วนมีอายุเฉลี่ยนไม่ถึง 20 ปีเท่านั้น และล้วนมีแนวโน้มที่จะเติบโตอีกมาก รวมถึงทุกธุรกิจใน Digital Transformation ก็ล้วนกำลังปรับตัวเข้าสู่ Business Platform


ดังนั้นแล้ว นี่น่าจะเป็นโอกาสครั้งใหญ่ของนักธุรกิจในยุค Digital ว่าจะเริ่มสร้างธุรกิจของเราให้เป็นธุรกิจ Platform อย่างไร หรือ Transform ธุรกิจที่มีอยูอย่างไร หรือแม้แต่จะเลือกใช้ Platform ต่างๆที่มีอยู่เพื่อสร้างโอกาสต่างๆมากมายในโลก Digital ได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็น

· การสร้างรายได้ต่างๆ ผ่าน Platform อสังหาริมทรพัย์ให้เช่า

· การสร้างรายได้ต่างๆ ผ่านการทำ Content เช่น youtube

· การสร้างรายได้เสริมมากมายผ่าน Platform Education ต่างๆ

หรือ แม้แต่การขายสินค้าและบริการมากมายในตลาด Online


แล้วคุณพร้อมแค่ไหนที่จะก้าวเข้าสู่ยุคทองของธุรกิจแพลทฟอร์ม




44 views0 comments
bottom of page