top of page

ปรับธุรกิจเป็น "ดิจิทัล" ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นทางรอดของธุรกิจ



โลกธุรกิจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อ COVID-19 จบลง


Bill Gates ให้สัมภาษ​ณ์ในรายการ This is now working ดำเนินรายการโดย Daniel Roth, Edtor-in-Chief ของ Linkedin ถึงมุมมองของเขาในโลกหลัง COVID-19​ โดยมี 3 ประเด็นทางธุรกิจที่น่าสนใจจากสัมภาษณ์​นี้


1. แม้ว่าธุรกิจกลับมาเปิดตามปกติหลังจากนี้ แต่ลูกค้าของคุณอาจไม่เหมือนเดิม


Bill Gates มองว่า หลังจาก COVID-19 พฤติกรรมของคนจะเปลี่ยนไป ก่อนจะไปเที่ยวแต่ละครั้งคงมีคำถามมากขึ้นว่าควรหรือไม่ควรไป หรือแม้แต่การออกไปทานข้าวนอกบ้าน จะมีความระมัดระวังมากขึ้น


2. "ลดทอน" สิ่งที่ไม่จำเป็นในธุรกิจ


Bill Gates มองว่า การเกิดขึ้นของ COVID-19 ทำให้ต้องกลับมาทบทวนว่า หลายสิ่งที่ทำในธุรกิจนั้น ยังจำเป็น​อ​ยู่หรือไม่ เช่น ทำไมยังต้องมีการประชุมผู้ถือหุ้น ที่เอาคนจำนวนมากมาเจอกัน ทั้งๆ ที่สามารถทำได้ด้วยการประชุมออนไลน์


ถึงเวลาแล้วที่จะ "Push things digitally" ธุรกิจจะต้องเริ่มเพิ่มประสิทธิภาพ​ในการทำงาน โดยใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยี​ต่างๆ ให้เกิดประโยชน์​สูงสุด


3. การปรับธุรกิจสู่ "ดิจิทัล" ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดของธุรกิจ


Bill Gates กล่าวว่า ไม่มีเวลาที่จะถามแล้วว่า ธุรกิจอยากปรับเป็นดิจิทัลหรือไม่ ต้องเริ่มลงมือทำ แน่นอนว่า การสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่นั้นคงไม่เพียงพอต่อการปรับธุรกิจเป็น "ดิจิทัล" แต่ต้องคิดต่อไปว่า จะสร้างความสัมพันธ์​กับลูกค้าอย่างไรในเว็บไซต์​

มีอะไรในธุรกิจที่โชว์ออนไลน์ได้บ้าง และมีโมเดลธุรกิจใดที่สามารถปรับเพื่อให้เหมาะกับธุรกิจแบบดิจิทัลได้


ก่อนจบสัมภาษณ์​ Bill Gates กล่าวว่า

การเปลี่ยนแปลง​ทั้งหมดนี้ จะอยู่กับเราไปในช่วงเวลาหนึ่ง ยิ่งคุณปรับตัวได้เร็วเท่าไหร่ โอกาสรอดจะเพิ่มสูงขึ้นเท่านั้น และคุณอาจจะสามารถ​นำพาธุรกิจไปสู่อีกขั้นได้ในวิกฤตนี้ได้



แหล่งอ้างอิง:



34 views0 comments
bottom of page